12 thg 3, 2013

Xem phim với phụ đề song ngữ, cách tốt để bạn học tiếng (nước ngoài)!

Có lẽ đây là vấn đề rất nhiều bạn đặt ra, mình cũng vậy, sau đây là một cách mình muốn chia sẻ với mọi người sau một thời gian tìm tòi, tuy nhiên nó thật đơn giản.

    Xem film trên cinema là điều kiện lý tưởng để ta thưởng thức điện ảnh, tuy nhiên xem phim tại gia ngày càng phổ biến với những bộ phim HD (High Definition). Phim HD thường là phim tiếng nước ngoài, để thưởng thức trọn vẹn âm thanh ta phải đọc phụ đề tiếng Việt, vậy tại sao ta không thêm phụ đề tiếng nước ngoại mà bạn đang muốn tìm hiểu kèm theo để bổ sung vốn tiếng của bạn.

    Để có nguồn phim HD hiện giờ thật dễ dàng với bạn, hoặc bạn đi mua phim với giá rất dẻ hoặc copy phim của bạn bè, nếu không bạn có thể down tại các trang web như Joinmovie, HDVietNam… (bạn muốn biết phim hay hãy chia sẻ tại).

    Xem phim với phụ đề song ngữ dĩ nhiên bạn phải có 2 phụ đề, ví dụ tôi chọn phụ đề Việt và Anh. Muốn có phụ đề tiếng Việt và Anh bạn dễ dàng tìm được qua trang Subscene.


Sau đó bạn đặt tên file một trong 2 phụ đề giống tên file của phim trong một folder.


    Khi đó mặc định phụ đề trùng tên file với phim sẽ được dùng. Bài hướng dẫn của mình dùng phần mềm KMPlayer. Để thêm phụ đề kia bạn làm như sau click chuột phải vào màn hình KMPlayer > Phụ đề > Trộn/Lưu như là... > Merge into (change lang class)... rồi chọn phụ đề còn lại.



    Thế là bạn có thể thưởng thức một bộ phim với hai loại ngôn ngữ.


    (by :Hiệp Hảo Blog).
                                                 

Gợi ý xem phim.

Nếu bạn còn gặp khó khăn khi nghe hiểu đối thoại trong phim, bạn hãy tập xem phim hoạt hình trước đã. Đối thoại trong đó rất dễ hiểu, nhưng không kém phần tinh tế đâu nhé :P . Nếu muốn hài hước và đối thoại cao hơn tí, hãy xem Madagascar 1&2, Ice Age cả 3 phần, Toy Story, The Incredibles. Ngoài ra Cartoon Network có nhiều phim thú vị. Ben 10Justice League là những phim con nít mà không con nít tí nào đâu nhé. Ben 10 Ultimate AlienJustice League: Crisis on 2 Earths là những phim không thể bỏ qua. Khi bạn đã tiến bộ hơn 1 chút, hãy tiến đến các TV Shows tiếng Anh.Doctor Who– Bảo vật quốc gia của nước Anh
dr-who-christmas-carolDoctor Who là câu chuyện về 1 người ngoài hành tinh được gọi là The Doctor thuộc 1 tộc gọi là Time Lord. Anh có thể du hành xuyên thời gian qua 1 thiết bị là TARDIS, với hình dáng 1 cái buồng điện thoại. Mỗi khi Time Lord gần chết, họ tự tái tạo tế bào và hồi sinh với 1 gương mặt khác, 1 cá tính khác, nhưng có kí ức của cá tính cũ (nghĩa là ngoài đời người ta đơn giản đổi diễn viên đóng vai chính ấy mà :-P ). Doctor Who là TV Show viễn tưởng dài nhất thế giới, kéo dài từ năm 1963 đến bây giờ. Có thể không 1 người Anh nào không biết đến The Doctor, nhưng mà không phải người học tiếng Anh nào cũng biết. Tại sao bạn phải xem Doctor Who?
  • Đầu tiên, đây là 1 trong những phim truyền hình hay nhất thế giới.
  • Doctor Who lả bảo vật quốc gia của Anh. Nó mang đậm nét văn hóa của Anh theo từng thời kì, và giọng Anh trong Doctor Who là chuẩn hơn cả sách giáo khoa.
  • Doctor Who quá phổ biến với người Anh. Ngay cả khi bạn nói với giám khảo thi IELTS về Doctor Who, bạn cũng sẽ ít nhiều lấy được cảm tình của người chấm.
  • Doctor Who là phim phù hợp với nhiều đối tượng khán giả, nên ngôn ngữ rất thú vị, già cũng hiểu mà trẻ cũng hiểu. Có những fan Doctor Who giờ đã 60 70 tuổi rồi, và họ vẫn thích. Từ vựng không phức tạp quá cũng không dễ quá. Bạn nào thuần thục cũng sẽ vất vả để hiểu hết cái tinh vi của Doctor, hay như trong phim nói “ witty conversation”. Blimey !! Geronimo !! Slang words của Anh trở nên dễ hiểu hơn bao giờ hết.
Làm sao để theo dõi Doctor Who?
  • Doctor Who không được chiếu trên cáp, nên bạn sẽ phải xem qua đĩa hoặc down bằng torrent.
  • Doctor Who có hơn cả chục season(phần), nhưng bạn nên xem từ season 2005. Đây là phần được remake hấp dẫn giới trẻ hơn. Trọn bộ 5 phần (2005-2011) đang được bán ở nhiều tiệm đĩa với giá cỡ 300k-400k, còn phần 6(2011-2012) thì bạn chịu khó torrent về vậy :-P .
  • Subtitles của phim rất phổ biến. Nhớ nhé, đừng xem với việt sub :-P , hãy rủ bạn bè cùng theo dõi và trao đổi khi không hiểu :D
Văn hóa Sitcom – Và những TV shows của người Mỹ
How I Met Your Mother – Cười thâm thúy kiểu Mỹ
How I Met Your Mother(HIMYM) là 1 TV shows được chiếu từ năm 2005, cùng với The Big Bang Theory, How I Met Your Mother 2280291-37366-20111207 1 trong những sitcom dẫn đầu về sự nổi tiếng sau thời của Two And A Half Men. Cốt truyện đơn giản kể về chuyện “Bố đã gặp me như thế nào?” của chàng Ted kể cho 2 đứa con của mình. Tuy nhiên, chuyện chàng kể đã qua 7 phần vẫn chưa hết :-P .
Tại sao nên xem?
  • HIMYM là 1 show tuyệt hay, với Barney là 1 trong những nhân vật ấn tượng nhất từng được sáng tạo ra.
  • HIMYM mang văn hóa Mỹ, với những stereotype (định kiến) về các quốc gia khác nhau, với các kiểu đùa khác nhau vô cùng thâm thúy.
  • HIMYM mang vốn collocations rất cao, đồng thời vì các nhân vật có học vấn cao nên nói chuyện rất phong phú từ ngữ. Nhiều từ mới với phong cách sử dụng phong phú.
Xem HIMYM ở đâu?
  • HIMYM được chiếu trên Star World mỗi tối thứ 2.
  • Cũng như Doctor Who, đĩa và các hình thức torrent của HIYMYM vô cùng phổ biến trên mạng.
The Big Bang Theory – Chuyện của những chàng mọt sách
Với độ nổi tiếng ngang bằng HIMYM, The Big Bang Theory(TBBT) là 1 sitcom cười mang phong cách Mỹ. Câu chuyện kể về 4 chàng học vị siêu cao, với trí thông minh siêu kinh ngạc, nhưng đôi lúc lại ngớ ngẩn, nhút nhát, kì lạ. Đây là 1 TV Shows về nerds/geeks của Mỹ.
Tại sao nên xem ?
  • TBBT phong phú về nhân vật, xem phim các bạn sẽ hiểu thêm về accent (ngữ điệu) của người Ấn Độ, và phong cách nói chuyện phức tạp.
  • Nhân vật chính cũng TBBT đều là những thiên tài J, thế nên từ chuyên môn và từ phức tạp thì khỏi phải nói.
  • TBBT là show siêu hài hước, với games online, hot girls, và đồ ăn nhanh.
Các TV Shows và Movies khác
Có thể nhiều người sẽ chưa quen với cách cười của người Mỹ, hoặc không nắm bắt kịp. Các bạn có thể làm quen với các series khác như:
  • Gary Unmarried: chàng Gary độc thân được chiếu trên Star World
  • House M.D: 1 trong những series hay nhất thế giới, được chiếu trên AXN, kể về những bác sĩ.
  • Grey’s Anatomy: 1 phim y tế khác không thể bỏ qua, tuy nhiên show này đã kết thúc.
  • Games of Thrones: Dựa trên tác phẩm văn học, đây là series được giải Emmy được chiếu trên HBO, tuy nhiên có nhiều cảnh 18+ nên các bạn hãy xem bản full online.
Với phim điện ảnh, vì chất lượng phim truyện hạng A của Hollywood khá cao, nên các phim theo mình là không có chênh lệch nhiều. Tuy nhiên, từ vựng dễ và quen thuộc thì vẫn phải nói đến các phim do Disney làm như TRON Legacy, John Carter dễ hiểu , dễ xem, dễ giải trí. Ngoài ra thì các bạn chỉ việc kiếm top movies của năm đó, hoặc tham vấn IMDB gần đây có film gì hay, đi kiếm về là có thể xem được rồi.
Youtube, kênh truyền hình không bao giờ kết thúc
Với sự phát triển của công nghệ thông tin, Youtube đã trở thành 1 kênh thông tin mạnh mẽ nhất thế giới. Bên cạnh các Music Video, Youtube còn có Vlog (Video Blog), 1 hình thức blog bằng hình ảnh phổ biến hiện nay. Ngôn ngữ trên Youtube lại mang xu hướng bình dân, gần gũi hơn, vì đơn giản những người làm clip cũng chỉ là người bình thường như các bạn :-D . Youtube lại mang tính quốc tế, nên các bạn sẽ dễ dàng tiếp xúc các ngữ điệu ngữ âm khác nhau nhiều hơn.
Vậy Youtube giúp gì cho Listening và Speaking ?
Giúp đỡ lớn nhất đó chính là giúp bạn làm quen với cách nói chuyện thể hiện bản thân. Các Vlog thường có độ dài 2-3 phút, nói về 1 chủ đề nhất định, tương đối giống với format của kì thi IELTS. Thông tin trên Youtube thì không giới hạn, từ chính trị tin tức thể thao giải trí tin đồn hay cả bài giảng dài hàng tiếng đồng hồ, đều có tại đây.
Xem ai? Xem cái gì?
Với những người mới làm quen, cứ xem những gì bạn thích :-P . Tuy nhiên, mình gợi ý 1 số channel sau đây :
  • Charlieissocoollike, với từ khóa Doctor Who, các bạn có thể tìm được clip anh chàng Charlie McDonnel, nói tóm tắt về Doctor Who. Charlie là 1 chàng trai 20t người Anh chuẩn , thế nên accent thì vô cùng hay, mà nói chuyện lại rất tinh tế, tự nhiên. Những sĩ tử khi thi nên học anh chàng này.
  • Higaniga, đây là channel của 1 anh chàng Châu Á được nhiều người subscribed nhất trên Youtube. Nigahiga có khiếu khôi hài rất riêng, và đặc biệt có lúc nói chuyện như đạn bắn J). Phần thi TOEFL của bạn có thể sẽ dễ dàng hơn khi làm quen với anh chàng này.
  • Kids React, đây là chương trình của FINE BROS. Chương trình này phỏng vấn những đứa trẻ nói về các clip hay hiện tượng nổi tiếng thế giới. Hãy xem, và ngạc nhiên, vì trẻ em có những suy nghĩ, cách diễn đạt thông mình và lưu loát vô cùng.
  • Wong Fu Productions, channel của 3 chàng châu Á chuyên làm phim ngắn . Strangers, Again al2 một tác phẩm tuyệt vời của họ.
Không giới hạn
Khác với các hình thức học tập khác, phim ảnh không cần nhiều commitment (gắn bó) hay không bị outdated. Các bạn hãy xem những gì mình thích, tận hưởng những gì mình tiếp thu được, và luôn cố gắng học hỏi trau dồi. Hãy lien tục cập nhật thông tin, không ngừng cố gắng, và rồi trước sau tiếng Anh sẽ đến với bạn như người bản xứ thôi :-D
 By Phạm Hoàng Hải